Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Thời trang - Bảnh bao - Sinh thái



Thời trang ( hợp ) sinh thái ; Bảnh bao ( hợp) sinh thái

Ngày mồng 7 tháng chín năm 2008 , tổ chức môi sinh “ Trái Đất Cam kết – Erath Pledge “ dự tính tấu lại màn Thời trang Tương lai – FutureFashion được hoan hô nhiệt liệt , một sự cố trượt rầy , trong đó các nhà vẽ kiểu thời trang đầu sổ, tỉ như Stella McCartney , Calvin Klein, và Donatella Versace, thử nghiệm vải vóc thân thiện Trái đất . Donatella Versace , mặc bộ áo đặc điểm của FutureFashion đầu năm nay, nói : “ không phải chỉ khích lệ sử dụng vật liệu thân thiện sinh thái , tỉ như sợi gai dầu – hemp hay bông vải ( bông gòn ) cho một Xưởng may áo dài phụ nữ , mà nay đã đến lúc, mọi người phải làm những gì làm được , hầu giúp chúng ta mau tiến lên con đường xanh lục , hợp môi sinh hơn . “

Những tay xanh lục thời thượng , nay đã có thể may mặc những tơ sợi sinh thái , như “ da biển thuộc – sea leather “, làm từ da vất bỏ các lòai cá không bị đe dọa tuyệt tích; từ cây gai dầu - hemp mọc như cỏ dại, ít cần phân bón hóa học ; tre , không cần săn sóc gì nhiều , rễ tre lan rộng có thể chống xói mòn hửu hiệu ; Ingeo , một lọai sợi lên men từ bắp ( ngô ) ; hay cây tầm ma – nettle mọc trên đủ lọai sinh thái, kể cả trên đất đai bón phân qúa độ . Những kể hiểu biết sinh thái, cũng còn có thể mua bông vải hửu cơ , trồng không bón phân hóa học , không thuốc trừ dịch bệnh - pesticides , và sợi lụa mịn cát mia – cashmere từ những đàn dê , chăn nuôi vững bền ( thay vì từ dê Nội Mông Cổ, đã cắn hết cỏ , gây nạn xói mòn trầm trọng ở cao nguyên Ordos Plateau ). Nhà họa kiểu Linda Loudermilk, nhà vẽ kiểu mốt môi sinh, bộ sưu tập có mặt ở nhiều tiệm, nói : bà chỉ dùng duy nhất vải thân thiện sinh thái và thêm vào danh sách những lọai sợi vững bền xa lạ , tỉ như lụa đậu nành ( đổ tương ) ( trích từ cặn bả hột đậu nành chế tạo tàu hủ - tofu ) tế bào biển ( một sợi căn bản là rong tảo ) và sasawashi , một lọai vải lanh pha trộn giấy nhật bổn và cỏ kumazasa, có đặc tính kháng vi khuẩn làm mau lành vết cắt ở chân tay , theo lời Loudermilk . .

Trong khi đó , những kẻ nghiện ngập tái sinh sẽ vui mừng biết được là các dù, lọng vất bỏ, cũng sống lại ở mốt áo dài phụ nữ. Ván trượt cũ và lốp xe hơi đua cũng làm ra dép xăng đan mới . Nay giỏ xách tay cũng đan bằng đai thắt lưng chỗ ngồi trên xe và khâu lại nhau, bằng ruột lốp xe đạp . Ai yêu thích nữ trang rẽ tiền , cũng có thể tìm thấy đủ lọai châu báu “ rác bỏ - trashion “ và phụ thuộc , làm thủ công , từ vật quẳng đi .

Vấn đề lớn là tất cả thương mãi xanh lục này có thật sự làm ra cái gì bảo vệ hành tinh không? Bạn có thể phụ giúp gì công tác bảo vệ môi sinh, khi mua thêm nhiều những hàng hóa này ? Áo quần sinh thái mới vẫn là áo quần mới, và ngành công nghệ thời trang khăng khăng đòi rằng một mùa áo khóac lạnh là một đồ rác vất bỏ mùa tới , thúc giục chúng ta phung phí tài nguyên . . Dân Hoa Kỳ liệng đi, năm 2006, 8 640 000 tấn áo quần , dày dép cũ ,chiếu theo Cơ quan Bảo Vệ môi sinh – EPA ước lượng , một số lượng đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1990 .

Một vấn đề khác là quan niệm sai lầm thông thường , cho rằng thiên nhiên giống y hệt sinh thái tráng kiện . Bỏ quảng cáo thị trường ra một bên, khi chỉ dùng lá cây mà thôi thì cũng không thể nào làm cho sợi trở nên xanh lục được . Chẳng hạn, bông vải , một nông phẩm “ thiên nhiên “ đã 5000 năm , thật hết sức gây ô nhiễm và thèm khát tài nguyên, một phần vì phương cách trồng bông vải cải tiến năng xuất hiện tại . Trung bình, trồng sản xuất một cân Anh bông vải ở Hoa Kỳ, tốn 4000 lít nước tưới tiêu . Ngược lại sản xuất một cân Anh sợi nhân tạo polyester chỉ cần rất ít hay không tốn tí nước nào cả.

Trồng bông vải qui ước tân tiến như ở Hoa Kỳ , tiêu thụ 500 cân Anh thuốc trừ dịch bệnh –pesticides mỗi dăm Anh vuông và đòi hỏi đến một cân Anh dầu lữa để sản xuất một cân Anh bông vải: dầu lữa dùng làm nhiên liệu máy móc nông cơ và phun bột thuốc. Ước lượng dấu chân carbon thay đổi rộng lớn, theo lời Christopher Goodall, một doanh nhân , nay biến thành một hiệp sĩ đề xướng khí hậu. Ông đã tính tóan ảnh hưởng của mọi thứ , từ các tủ lạnh mini đến du lịch nghĩ hè ở sách ông viết “ Cách nào Sống với ít Carbon – How to Live with a Low Carbon Life “, xuất bản năm 2007 , là chừng 3 cân Anh CO2 cho một cân Anh bông vải .

Xử án theo dấu chân carbon, len có lẽ hiền từ hơn. : cừu cắn cỏ tự do trên đồng cỏ không bón phân hóa học , dù rằng khi tiêu hóa cây cỏ cừu sản xuất ra methane, một khí nhà kiếng uy vũ. Và polyester ( chế tạo từ dầu lữa ) theo Goodall , có lẽ ít ảnh hưởng nhất trên khí hâu. “ Khi bạn làm ra một miếng plastic – nhựa dẽo dùng được mãi mãi, thật ra bạn đã dùng hydrocarbon và giam hảm chúng trong một miếng tơ sợi , vải vóc, gần như không phá hủy được nữa rồi “.

Thực sự, lẽ dĩ nhiên , không một ai cần phải ăn mặc đúng thời trang , để xanh lục hơn . Cả hai, đúng thời trang hay thường phục , đều đã thân thuộc với ý niệm áo quần tái sinh , gốc rễ là qua các giá tiệm bán đồ tằn tiện - thrift stores, hoặc tìm ra đồ ăn mặc phóng túng tỉ như Swap-O – Rama-Rama , nơi đây hoan nghênh trao đổi áo quần giẻ rách vất bỏ . Nếu người tiêu thụ thật sự muốn thân thiện sinh thái , thời thượng , thì nên vải vóc hửu cơ , có lẽ tốt hơn là lọai vải thấm đầy thuốc trừ dịch bệnh . Nhưng lựa chọn tốt nhấ “ Thiện Chí – Goodwill “ . .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét