Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2010

Vài lòai giống hoa mới Nam Ca Li


Vui thú điền viên :

Vài giống hoa mới Nam Ca Li tô điểm công viên, vưòn tượt thị trấn Việt Nam đang công nghệ hóa ?

G S Tôn thất Trình

1- Giống hoa hồng thơm đẹp, dễ trồng
Đây là giống “ Thảm Hoa Hổ Phách - Flower Carpet Amber “ vừa đến với các vườn hoa độc lập mùa xuân 2009 Nam Ca Li, cống hiến màu hoa và hương thơm mới la. Những bụi hồng nhiều hoa là những phức tạp màu mơ vàng, hổ phách và đào tươi, hổ phách chồng lên trên . Thảm Hoa Hổ Phách là sản phẩm của trên 20 năm lai tuyễn chọn di truyền. Cây này kháng nhiều bệnh cây hoa hồng, một đức tính hiếm có ở các giống hoa hồng màu mơ hay màu đào lông.

Nhóm Thảm Hoa Hổ Phách mọc tốt tươi ở ngòai trời nắng chang chang hay có một phần bóng râm ( im ). Những bụi hồng này ở Nam Ca Li chỉ cao chừng 80 cm và rộng 100cm, tùy theo giống. Không cần phải khéo tay cắt xén, khi mùa xuân đến . Chĩ cần cắt tĩa bụi còn phân nữa bề cao, bề rộng . Cũng khỏi cần cắt ngọn bông đã tàn ; các hoa tàn sẽ rơi rụng xuống đất khi nụ mới đâm lên. Giống Thảm Hoa, gần 15 năm nay đã đưa mẩu mực các hồng bụi lùm lên cao , vì bụi hồng đẹp đẻ lành mạnh, đầy hoa một thời gian lâu dài. Các màu sắc mới đã bổ sung nhóm hoa hồng này mỗi năm.Trước tiên là Thảm Hoa Hường, Hồng “. Và nhiều sắc hồng khác đã cộng thêm vào với màu trắng, màu vàng, và thoáng sắc đỏ.

2- Hoa Trâm Ổi luôn luôn trỗ bông ở xứ nóng ấm.
Đây là giống mới tuyễn chọn Trâm ( Thơm ) Ổi “ Teenie Geenie “Lantana . Ai ở khí hậu Đia Trung Hải như Nam Cali- Hoa Kỳ, Provence - Pháp, đều thích những loài hoa màu sắc sặc sở này, những năm khô hạn. Giống “ Teenie Geenie “ đã tung ra đúng lúc! Cây Lantana này cung cấp một trưng bày lễ lạc, hoa hình chén hồng nhiều màu ; khi mới nở màu giẻ lau chùi vàng rồi trở qua màu hồng hoa xác pháo- fuchsia pink .” Teenie Geenie” là một lùm bụi vạn niên thanh - evergreen, dày , dày đặc - compact shrub, cao và rộng chừng 75- 80 cm . Khí hậu ấm nóng thì hoa nở quanh năm . Cây Trâm Ổi này kháng hạn và rất ưa thích ánh nặắng mặt trời chói lọai Nam Ca Li. Có thể trồng làm cây hàng niên - annual nơi nào có đông giá , tuyết rơi . Chỉ bán ở những Trung Tâm Hoa Cảnh đăc biệt.

3- Móc tai- Nắc Nẽ chịu nắng chan hòa mới.
Móc tai hay nắc nẽ - impatiens, họ thực vật mớc tai , Balsaminaceae, ở Việt Nam đã liệt kê được 35 lòai dạng cỏ hoa , từ Bắc chí Nam, trong đó co hai loai trồng làm cỏ hoa bồn cảnh là Impatiêns balsamina - garden basalm và Impatiens wallerana ( sultanịi ). Khi còn là hoc sinh tiểu học Quảng Trị, thập niên 1940, chúng tôi đã ngạc nhiên thấy trái nở bắn tung bắn hột ra xa - nắc nẻ, khi đụng trái. Màu hoa này đỏ hay tím lợt , có lẽ là lòai hiếm có Impatiens rara Tard . nguồn gốc Quảng Trị ? Ở Hoa kỳ dân gian thường lẫn lộn lòai này với loai hoa dừa cạn hay bông dừa- pervenche malgache , periwinkle Catharanthus roseus, họ trúc đão aApocynaceae.

Giống hoa nắc nẽ mới Nam Ca Li Sunpatiens mới thật chịu nắng gắt mùa hè Ca Li. Sunpatiens là một đột khởi tuyễn chọn từ lai giống giữa các giống nắc nẽ Tan Ghi Nê và một giống nắc nẽ hoang dại. Bạn sẽ nhận diện ở giống mới này những hoa rất to, láng bóng , màu rực rở và lá xanh tốt tươi miền nhiệt đới xứ Tân Ghi Nê. Điều không lộ liễu là khả năng giống này mọc mạnh mẽ ở những nơi nóng nực và nắng chan hòa. Bạn hãy trồng ở ngòai trời nắng hay duới đôi chút bóng râm , cây Sunpatiens sẽ hòan mỹ ở lọai vườn lừa gạt chỉ có nữa ngày nắng chiếu , buổi sáng hay buổi chiều.Bạn hãy tránh trồng giống này nơi nào quá nhiều bóng râm, vì cây sẽ mọc yếu đuối. Vài giống mọc khá cao , đến 75 cm , cho nên phải trồng chúng thành khóm, làm cây phía sau. Trồng chậu, phải đặt cây ngay giữa chậu. Nếu cây dài ẻo lã vì trồng trong bóng râm, bạn hãy xén cắt bới chút ít vào giữa mùa hè; chúng sẽ đâm lại nhiều cành mới xum xoe.

Cũng như các giống nắc nẽ khác, phải tưới nhiều nước cho sunpatiens. Tuy nhiên sunpatiens cần ít nước hơn các giống nắc nẽ. Bổi thêm 5- 10 cm chất mục trên đất, sẽ giúp giữ nước .
Giống Sunpatiens du nhập đầu tiên có vẽ qúa cao. Có tên là “ Vạm vỡ - Vigorous, trước tên theo màu hoa. “ Vạm vở Tím Ỏai hương- Vigorous Lavender “ có lá đậm và hoa tím màu ỏai hương - soan tím. Năm ngóai 2008, một lọat dày đặc nối tiếp các lọat nguyên thủy . “ Ửng Hồng Dày đặc - Compact Blush Pink” Soan Dày đặc Compact Lilac “ nay rất được ưa chuộng.“Tràn đầy Cá hồi -Spreading Salmon “ có lá sọc đẹp, hoa màu cá hồi, trồng nhiều trong giỏ treo và các chậu sân trong - patio. Rất nhiều cây lai tuyễn ngày nay cho vườn hoa ở Nhật, trong đó có sunpatiens, tỉ như của nhà lai tuyễn hoa danh tiếng Nhât là Sakata. Sakata đã nổi danh lai tuyễn các giống hoa bướm học trò - pansies, pensées mới và là cha đẻ của giống hoa bướm - pansy rất phổ biến là” Khổng lồ Vương giả - Majestic Giant “.


4- Các hoa mẩu đơn ( hay bạch thược của các nhà thực vật học ) Itoh khác thường cho vùng cao nước nhà.
Các giống hoa mẩu đơn - peonies Itoh khác thường là một cú sốc mỹ thuật khi bạn nhìn thấy chúng lân đầu tiên. Bạn nhận diện chúng thuộc hoa mẩu đơn nhờ lá đặc biệt và hoa lãng mạn cánh nhung và nhị đực nổi bật. Thế màu sắc ra sao ? Vàng chói lọi ! Đồng ! Hồng Cam ! Vậy chớ điều này xảy ra lúc nào ? . Khi nào và cách nào mẩu đơn di chuyễn vào bảng màu ?
Thật ra không dễ dàng lắm đâu và cũng không mau lẹ.

Các giống hoa mẩu đơn Itoh mới thành quả một nhỡn quan độc đáo và nhiều năm công trình lai tuyễn khó khặn. Chúng là những lai tuyễn lừa gạt- để -thực hiện giữa các lọai mẩu đơn dây ( thân cỏ ) và mộc mẩu đơn ( thân gỗ ). ( Xem phân biệt các giống mẩu đơn ở tạp chí Hoa Cảnh số 1 năm 2009 ). Còn cách nào các giải thích sắc hoa mới xuất hiện : nhờ màu vàng rất thông thường ở mộc mẩu đơn.

“Cách nào” giải thích câu chuyện của Toichi Itoh ở Nhật, khởi đầu năm 1949, đã lai - cross hơn 20 000 giống mẩu đơn , nhưng chỉ tuyễn chọn được 15 cây con mà thôi. Buồn thay, Itoh qua đời năm 1956, trước khi cây lai trổ hoa. Và có lẽ các giống Itoh lai đã biến mất, nếu không có nhà viên học Hoa Kỳ Louis Smirnow nghe nói tới chúng và cùng bà góa phụ Itoh xin môn bài tác quyền những giống lai tuyễn tốt nhất trong số cây lai này. Các nhà lai tiuyễn khác tiếp tục cái nhìn của Itoh và nhưng giống lai mẩu đơn thích thú ngày nay là công trình của nhiều nhà lai tuyễn.

Mọi giống mẩu đơn Itoh đều có dặc điểm là bướu nhị đực lồi ra. Giống “ Cora Louise “ hoa đơn , trung tâm jhoa màu ỏai hương - hồng , nhị đực vàng tươi , nhiều lông tơ .. “ Julia Rose “ là hồng lợt pha vàng kem, “Bartzella “ hoa kép , lãng mạn vàng dịu . Trung tâm đậm giống “ Kopper - Kettle “ trưng bày những nhi đực dài đầy lông, cánh hoa không đồng đều màu đồng- hồng - cam. “ Sequestered Sunshine “ và Going Bananas “, xinh xắn , cánh hoa dơn ,màu vàng.

Lá các giống đáng kinh ngạc này trông tựa các mộc mẩu đơn, nhưng cây chết đi đến tận mặt đất như các mẩu đơn chúng ta thường ( có giống mẩu đơn nào thường đâu ? ) trồng trong vườn . Hãy chờ đợi chúng cao 60- 70 cm. Các giống mẩu đơn mới mọc tốt ở vùng mát lạnh, không cao cho lắm. Trồng chúng nơi đầy nắng chiếu và tưới tiêu đều đặn . Bồi bổ nhiều chất hửu cơ. Lúc mới mọc, bón thêm phân hóa học. Chúng không thích di chuyễn. Thế cho nên lựa vị trí thích nghi và sửa soan đất đai cẩn thận .





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét