Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Cập nhât

Cập nhât kiến thức, tiến triễn khoa hoc, kỷ thuật ở đại học kjhoa học nước nhà cho con em tương lai khỏi tụt hậu ; về áp dụng những khám phá giải Nobel vật lý học và hóa học năm nay 2007

G S Tôn thất Trình

1- Nghĩ đến những gì nho nhỏ :
Chúng ta phải cám ơn hai nhà vật lý học vừa đoat giải Nobel năm 2007 về mọi linh kiện nho nhỏ .Hãy nghĩ đến ý kiến to lớn nay mai đi . Cách làm bé nhỏ lại những đồ gá – gadgets điện tử đã xảy ra không bao giờ ngừng , khiến chúng ta không còn ngạc nhiên vì những câu chuyện siêu computers mang tay được, những máy chụp hình kích thước thẻ tín dụng, nhữing điện tọai tế bào mỏng như bản mạch vòng làm bằng giấy và mực kim lọai . Thế nhưng Viện Hàn lâm Khoa học Hòang Gia Thụy Điển nhắc nhở chúng ta đầu tuần tháng 10/ 2007, bước nhảy vọt bên sau tiến bộ có vẽ không chút nào dao động .

Năm nay Viện Hàn lâm tưởng thưởng giải Nobel vật lý học cho hai nhà khoa học Âu Châu , mà khảo cứu đã thúc đẩy mức tăng lũy thừa về khả năng tồn trữ phần cứng , một thay đổi giải thóat người tiêu thụ và làm lung lay ngành công nghệ tiêu khiễn .

Hai nhà đọat giải là Peter Gruenberg ở Julich , Đức và Albert Fert ở Orsay , Pháp. Mỗi người khám phá ra năm 1988 là họ có thể phóng đại những ảnh hưởng của một từ trường bằng cách sử dụng những lớp kim lọai siêu mỏng. nguyên tắc này tên gọi là sức kháng từ học – magneto resistance khổng lồ , có cơ giúp các nhà chế tạo các đĩa cứng, dùng những trường yếu kém hơn hầu đọc và viết dữ liệu , một bước tiến khẩn thiết đóng gói nhiều thông tin và những khỏang ( chỗ ) nhỏ hơn. Tình trạng nghệ thuật đĩa cứng lúc đó chỉ nhỏ đủ để đặt vào một máy computer để đùi – laptop và chỉ chứa được 20 megabytes dữ liệu mà thôi, vừa đủ cho một phút âm nhạc CD cao phẩm . Mãi cho đến khi các nguyên tắc của Gruenberg và Fert được chuyễn dịch thành những sản phẩm sau đó một chục năm trời, khởi sự bay bổng lên cao . Rồi thì , các nhà chế tạo nhét chật ních gần một gigabyte dữ liệu vào trong môi ngón Anh ( inch ) vuông của dĩa cứng – hard drive , làm ra được những linh kiện chỉ bằng bàn tay , có thể tồn trữ toqàn thể một tu thập âm nhạc. Chào vui iPod, , chia tay CD ! Tương tự như vậy , bùng nổ dung tích và giá cả xuống dốc mạnh , mở cửa cho TiVo và những máy thu viđêô kỷ thuật số , đơn giản hóa cho kẻ nhìn chất khối những thư viện to lớn TV tự do , tạo ra những bố trí chương trình riêng mình và khỏi cần qua các chương trình thương mãi .

Công trình của Gruenberg và Fert được tăng thêm bằng những tiên tiến vê kỷ thuật tồn trữ , cho nên có thể cá cuộc ăn chắc là nhiều linh kiện chuyễn đổi đang tiếp tục xảy ra . Trong vài năm tới, các nhà chế tạo hy vọng đẩy cao dung tích lên đến 12 terabytes , đử sức chứa đựng 1 000 phim xi nê độ phân giải cao và 1000 CD . .Bành trướng này cho thấy một cơ hội giúp ngành công nghệ tiêu khiển phát triễn nghững sản phẩm và dịch vụ sử dụng ưu thế của những khả năng mới này . Hay họ có thể theo đuôi các các nhãn ghi thu chánh, đang bị iPod làm mù mắt và đang còn phải phấn đấu để thích nghị .

2- Nhà khoa học đọat giải Nobel hóa học năm 2007 nhờ khảo cứu đột khởi, chọc thủng về những phản ứng bề mặt , chuyên môn lãng tránh.
Đúng vào ngày ông 71 tuổi , Gerard Ertl đọat giải Nobel hóa học . Ông là một nhà khảo cứu đặt nền tảng cho nghiên cứu những phản ứng bề mặt -surface reactions, quan trọng cho hóa học khí quyễn ,sản xuất phân bón hóa học và họat động những máy chuyễn hóa xúc tác catalytic converters trên xe hơi . Gerhard Ertl là giáo sư danh dự cho Hội Fritz Haber Viện Max Plank ở Bá Linh .

Dù rằng hóa học thường điễn hình thực hiện ở ống thử nghiệm hay ở những chum ,vại công nghệ khổng lồ , vài phản ứng quan trọng nhất lại xảy ra ở những bề mặt kim lọai , đồ gốm, ngay cả nước đá – ice nữa . Những phản ứng này rất khó nghiên cứu vì những số lượng hóa chất tham gia phản ứng bất cứ lúc nào, cũng thật là bé nhỏ . Hơn nữa, mọi tín hiệu từ các hóa chất đều có thể bị các chất ô nhiễm từ các bề mặt hay các khí từ không khí lân cận , tràn ngập dễ dàng.

Ertl sử dụng những phòng chân không – vacuum chambers , những kỷ thuật kính hiển vi điện tử và máy quang phổ mạnh mẽ , thích nghi của ngành công nghệ điện tử , để nghiên cứu chi tiết những phản ứng này , lót đường cho những nhà khảo cứu khác .

Trong những phản ứng khác . Ertl đã nghiên cứu:
• Cách nào hydrogen phân tử tách lìa ra thành những hydrogen nguyên tử trên bề mặt của một kim lọai , một phản ứng nền tảng cho kỷ thuật nhiên liệu tế bào , chạy xe hơi và những lọai xe khác .
• Cách nào nitrogen khí quyễn phân lìa thành nitrogen nguyên tử trên những hạt tử sắt – iron particles làm xúc tác ở tiến trình Haber- Bosch , sử dụng chế tạo phân bón hóa học ammonia cho nông nghiệp
• Các nào chất độc carbon monoxide chuyễn hóa thành carbon dioxide không độc hại ở những máy chuyễn hóa xúc tác trên xe ô tô

Những nghiên cứu này không nhữing cung cấp thông tin căn bản về tiến trình của vấn đề , nhưng còn cho thêm những chỉ dẫn thí nghiệm chi tiết , nhà hóa học có thể sử dụng, hầu nghiên cứu những phản ứng bề mặt khác. Theo Catherine T. Hunt , chủ tịch Hội Hóa học Hoa Kỳ , “ khảo cứu hóa học bề mặt đã cũng cố sáng kiến từ kỷ thuật kiểm sóat ô nhiễm không khí đến các sản phẩm điện tử cận đại . Trong tương lai khảo cứu này sẽ giúp chúng ta khai thác những nguồn nhiên liệu tai sinh mới chẳng hạn ,. Và sản xuất những sản phẩm điện tử nhỏ hơn , uy vũ hơn .’

Khảo cứu còn dẫn tới hiểu biết tốt đẹp hơn về nhiều khía cạnh hóa học khí quyễn . Nhữing chất làm lạnh chlorofluorocarbon phá hủy tầng ozone Trái Đất chẳng hạn , phản ứng với ozone trên bề mặtt các tinh thể nước đá – crystal ice ở thượng tầng khí quyễn , vã những kỷ thuật của Ertl đã được sử dụng nghiên cứu tiến trình này . Bà thủ tướng nước Đức Angela Merkel , cũng là một nhà vật lý học nói , thứ tư 10 tháng 10 tại Bá Linh , rằng bà rất lấy làm sung sướng năm nay Đức đã dọat giải Nobel trên cả hai ngành vật lý học và hóa học



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét