Thứ Tư, 24 tháng 2, 2010

Dấu tích di truyền hệ gen

Lạm bàn  một hiểu biết  tiến bộ  kỷ thuật công nghệ sinh học , y khoa, chuẩn định dấu tích di truyền  hệ gen mỗi người  “ .   Tôn thất Trình)
DNA bạn trong chip (vi xử lý ) có nghĩa gì đây ?
Bạn  đã nghe đến các dấu chuẫn – makers  những bệnh tật mới , mỗi tuần trên báo  chí Âu Mỹ ngày nay . Lý do  ? các nhà khoa học  nay đã có những dụng cụ gây ấn tượng mạnh mẽ , làm chip di truyền genotýp,  gia tốc tìm kiếm  xuyên qua hàng trăm ngàn  biến thiên di truyền.
                        Tóm tắt tất cả di truyền bạn gói trong một chip computer 
      Hai năm vừa qua,  khám phá gen tăng theo một sác xuất lũy thừa,  nhờ phần lớn vào tiên tiến kỷ thuật gọi là chip di truyền genotýp. Những bệ nhỏ bằng gương hay bằng silicon này  làm công việc phân tích cùng lúc, hàng  trăm ngàn biến thiên , hiện diện ở hệ gen nguời , trở nên mau lẹ, dễ dàng.
            Màn hình dò ra thay đổi chỉ một  ngữ vững duy nhất , trong mã số  DNA , tên là đa dạng nucleotide duy nhất – single nucleotide polymorphisms ,viết tắt là SNP, đọc là xì níp - snip. SNP,  hành động như những cột trụ tín hiệu .,suốt  dọc cả hệ thống gen .  Chúng giúp những nhà khảo cứu  qui định dịch bản nào  một gen, có được trên một người . cũng như những gen nào liên kết tới bệnh tật.
         
Dùng chips SNP rất ích lợi  đặc biệt trong việc tìm kiếm nền móng di truyền  của những bệnh phức tạp như bệnh tim, tiểu đường týp 1 và týp 2, phì nộn , viêm khớp xương ,  thóai hóa vết mắt - macular degeneration  và ung thư .  Khác những  điều kiên di sản cổ điển , tỉ như bệnh Hungtington ‘s disease  hay nang xơ vữa – cystic fibrosis   . nguồn gốc là một đột biến  chỉ một gen duy nhất ,  có ảnh hưởng ấn tượng mạnh mẽ,  những lọai bệnh thông thường   lại bị rất nhiều gen ảnh hưởng tới, mỗi gen  chỉ ảnh hưởng đôi chút thôi .
            Ngày nay,  những nghiên cứu liên hợp rộng lớn hệ gen , sử dụng  kỷ thuật chip SNP làm lộ diện  những dấu chuẩn bệnh tật,  theo những bước tiến kỷ lục .  Ngay đầu năm 2008, nhiều nghiên cứu  quan trọng  đã mở toang  hay xác định SNP cho ung thư tuyến tiền liệt, , ung thư vú , ung thư phổi, chứng nghẽn tĩnh mach sâu , mập phì , và điên rồ .  Đó là chỉ mới kể ra vài bệnh thôi . Đúng là một  suối tuôn trào thông tin .
            Khối lượng công trình khoa học đang xảy ra ở các công ty ,  cống hiến  tòan thể hệ gen  , đang duyệt xét lại  các nghiên cứu mới rà dò – scan và  qui định   xem dấu chuẩn di truyền nào  thật sự hợp pháp , thật sự hợp lệ .  Theo Dietrich Stephan ,  đồng thiết lập viên hảng Navigenics, giám đốc  ban hệ gen thần kinh – neurogenomics  tại  Viện Khảo cứu Dịch mã Hệ gen -Translational Genomics Research Institute ,  thành phố Phoenix,   hảng có 6  tiến sĩ di truyền học con người và dich tể học, đọc xét   mọi  bài bản khảo cứu  hầu quyết định  là liên hội ,liênkết  có đúng là sự thật không .Khi qua lọt khám nghiệm ,  họ sẽ chụp bắt nó trên  nền tảng genotýp . họ  đã   khởi đầu  với một số ít bệnh tật , họ nghĩ rằng   những thừa tố hiểm nguy thật sự có  và vững chắc .
            Hứa hẹn lẫn lộn
            Một khi chúng ta biết được những hiểm nguy di truyền của chúng ta,  chúng ta sẽ thay đổi  thái độ chăng ?  Không đương nhiên như vậy.  Nghiên cứu gợi ý  vài người  có thể không hiểu rỏ, hay có khi không nhớ đến  những kết qủa thử nghiệm.   Thư điện tử một công ty  cung cấp những rà dò rộng rải hệ gen trực tiếp cho công chúng,  nói cho một khách hàng biết   là  ống nước bọt đã được phân tích  và  kết quả ghi trong thư .   Mở computer, bà khách hàng thấy báo cáo  ước lương bà  có hiểm nguy di truyền trên 17 bệnh  tật .  Nào là ung thư vú , nào là ung thư kết tràng , các lọai tiểu đường týp 2 thì lại bình thường.  giảm bớt  lạ lùng . Phì nộn : mức cao hơn trung bình ( bà ta không sinh vào gia đình thân hình mảnh khảnh ; tim ngưng đập , đa xơ cứng- multiple sclerosis ,  viêm thấp khớp xương : thóai hóa vết mắt : ít hơn mức trung bình hay tốt đẹp hơn .  Và đến đây thì hiện ra một “ hộp “ màu cam cảnh báo  trên trang web truy cập :  một  hiểm nguy   cao hơn  trung bình đời sống  về  bệnh Alzheimer  phát ra chậm  , nghĩa là lọai thông thường nhất của chứng bệnh gây tai họa này.   Trung bình hiểm nguy  Alzheimer phát chậm của  mọi người là 17 % . Còn báo cáo cho bà ghi 29% , vì chưng các  chữ cái DNA của bà mang theo  một gen tên gọi là APOE  , chứa những mã số chỉ thị làm ra một protein liên quan đến  biến chế cholesterol . Nó đến bà theo nhiều dạng khác nhau , tên gọi là alleles  , và trong trường hợp bà , đó một dạng gây ra hiểm  nguy cao hơn.  Bà cho biết là trướckhi bà suy tư lại cho chính chắn , bà bật khóc òa .   Alzheimer  có thể còn mấy chục năm nữa mới xảy ra cho bà, ( vì bà chưa đầy 30 ) , và bệnh Alzheimer phát chậm thường ở tuổi 65 trở đi , nhưng allele  hiểm nguy không phải lồi mặt ra ở hệ gen bà  từ nơi vô định . Có lẽ đến từ mẹ bà ( bà ngọai bà mắt  phảichứng Alzheimer này ) , đã biết là  có cholesterol cao , một thừa tố  hiểm nguy biết được  ở chứng bệnh Alzheimer.
            Bà  cũng lấy làm ngạc nhiên trước phản ứng của mình . Báo cáo không lấy gì làm mới mẽ cả .  Lịch sử gia đình đã cho biết là mẹ bà  có hiểm nguy cao về Alzheimer , vì chưng  mẹ bà là con gái bà ngọai . Tuy nhiên không có gì là qúa cao . Điều này không có nghĩa là  một bảo đảm chắc chắn  hai  mẹ con sẽ  ngã gục vì bệnh Alzheimer  . Nhưng chính  điều báo cáo nêu lên rỏ ràng và đơn giản  , sự kiện di truyền của bà , tuồng như gây  ghê rỡn và gây sốc .
             Bác sĩ Robert Green , giáo sư  dây thần kinh học , di truyền học và dịch tễ học đại học y khoa  viện đại học Boston nói :  thông tin di truyền có một sức mạnh  đặc biệt . Nó cảm  giác một số mệnh , một ý nghĩ là không thể  nào tránh nổi, cảm nghĩ rằng  “ Ôi chao!  chúng ta đã bị điểm danh , đã “ trúng quỉ số, ma bắt  “.
            Thử nghiệm bà nhận được thuộc  hảng Navigenics ,  thị trấn Redwood , bang Ca Li , cung cấp  những rà dò  hệ gen cá nhân hóa trục tiếp đến người tiêu thụ.  Hảng mới thiết lập đầu tháng tư 2008   , mau lẹ theo chân  hảng 23andMe  do Google hổ trợ  và hảng deCODEme  , Iceland , thiết lập tháng 11 năm 2007 .
            Các hảng này rà dò tòan thể hệ gen, báo hiệu những biến thiên DNA liên kết với tính trạng hay bệnh tật , hiện là những biểu lộ bắn tóe nhất những thử nghiệm dân gian có thể mua , hầu biết rỏ hiểm nguy di truyền  của mình, theo một lọat điều kiện gồm cả ung thư vú , tăng nhãn áp – glaucoma  , sói đầu v.v…                     
               Phí tổn hiểu biết
            Thử nghiệm không rẽ tiền đâu nhé  . Navigenics đòi đến 2500 đô la Mỹ , cọng thêm phí 250 đô la cập nhật khoa học, mỗi năm.  Hai hảng kia cùng đòi khỏang 1000 đô la . Navigenics đòi tiền cao hơn , vì  còn  cung cấp cố vấn khuyến cáo di truyền không giới hạn nữa .
            Các công ty nói rằng dịch vụ của họ  cung cấp   vài điều  quí hóa :  cơ hội cho  dân gian  kiểm sóat sức khỏe  và số phận  mình.  .Theo Dietrich Stephan  , đồng sáng lập Navigenics ( bác sĩ David Agus , Trung tâm Y tế Cedars- Sinai cũng  là đồng sáng lập viên ), mục đích tòan thể ở đây,  cốt ý nói cho dân gian rỏ  họ có bị hiểm nguy gia tăng không , hầu họ  tìm cách chửa trị nào đó .
            Vài nhà khoa học đồng ý  là các thử nghiệm có cơ ảnh hưởng đến  hành vi đặc biệt , nhiều hơn là thông điệp  dịch vụ công cọng thường cung  cấp . Theo lời Colleen McBride, trưởng ban khảo cứu  xã hội và hành vi  , tại Viện khảo cứu Quốc  gia  ( Hoa Kỳ ) Hệ gen Người , dân gian  biết rỏ hơn những gì tốt đẹp cho họ .  Chúng có thể nói với họ như thể các robot. Nhưng chúng  cũng  bớt nhạy cảm đi . Ai đó có thể biện cứ di truyền học  có thể trở thành siêu cá nhân ….  Nhưng  cũng  hợp lý  nghĩ rằng di truyền học giúp  họ chú ý đến vấn đề . 
            Thế nhưng,  nhiều bác sĩ và  nhà khảo cứu  đã bày tỏ lo ngại về kỷ thuật mới  , nhảy vọt trực tiếp  từ la bô đến truy cập trang Web. Họ nói y khoa khoa học hệ gen đang ở thời kỳ ấu trĩ , cung cấp  thông tin hạng khảo cứu , chưa thích hợp  cho tiêu thụ công cọng .  Vài vị còn nêu vấn đề riêng tư.
            Vài nhà khảo cứu  nói chưa rỏ ràng gì cả là dân gian sẽ hiểu  dữ liệu hiểm nguy di truyền  và họ sẽ đối phó vụ này ra sao . Đây có phải là một trò đùa dỡn  vô hại không ?  thử nghiệm có  cải thiện  hậu quả sức khỏe dài han không ?  Các bệnh nhân  bệnh tưởng có đến phòng  mạch bác sĩ  đòi hỏi phải làm  hàng lọat xe vận tải thử nghiệm không cần thiết , tự làm hại mình và  nền tảng săn sóc y tế ? Trong khi vài bệnh nhân khác lai sai lầm,  xem kết quả thử nghiệm  là  số phận mình bị hẩm hiu  và  chấp nhận hay sa vào  những thói quen sinh sống tệ hại nhất ?  vậy chớ ăn thêm một bíp tết lớn có nghĩa lý gì,  khi số phận bạn là phải chết tim ngưng đập di truyền  nay mai ?
            Theo bác sĩ Muin Khouri , giám đốc  Cơ quan Quốc gia ( Hoakỳ ) Hệ gen Y tế Công cọng, tại các Trung Tâm  Kiểm sóat và Phòng vệ  bệnh , thành phố Atlanta, một mặt  chúng ta được kỷ thuật và hứa hẹn khích lệ; mặt khác  chúng ta muốn  đoan chắc  sức khỏe không bị sứt mẽ .
              Dù cho lo ngại quan trọng  cách nào đi nữa , khảo cứu di truyền  vẫn tiến mạnh và mau lẹ . Vài nhà khoa học nghĩ rằng thông tin  thể nào cũng phải đưa ra cho dân gian sử dụng.  Stephan , đồng thiết lập viên Navigenics  cho rằng ông rất chán chường  phải làm tất cả mọi khảo cứu này, trong khi  không một ai chờ đợi bên kia hàng  rào , sẳn sàng thực thi  cả .  
Thử nghiệm lôi cuốn được.
 Ngay hiện tai , nhờ  có chip  làm genotýp , một dụng cụ   khảo cứu tối ư thành công ,  rà dò di truyền  cuối cùng đã  khá rẽ tiền  để cung ứng cho một số công chúng , dân gian . ( xem phần trên về chip )
Navigenics , 23andMe , và deCodeme , cả ba hảng đều dùng  chip này , phân tích DNA nước nhổ bọt hay  các mẩu miếng gạc má  –  cheek swab samples ,  do khách hàng đưa tới.  Sử dụng  chúng dò tìm  đến 1 triệu biến thiên DNA , tên gọi là SNP  - đa dạng  nucleotide duy nhất . Rất ít SNP liên quan đến  bệnh tật , và  những SNP khả tín được còn ít hơn nữa .  Nhưng khi  khoa học mỗi ngày mỗi liên kết thêm SNP với bệnh tật., các công ty  cố gắng cập nhật , tăng thêm SNP khả tín trên những căn cứ dữ liệu của họ .
Khi  mới ra đời,  công ty 23andMe chỉ  cống hiến khỏang 20 bệnh tật và tính trạng  ( gồm cả  lọai  ráy tai và   nhận thức  vị đắng ) . Ngày nay  con số tăng lên 58 . Con số cho deCODEme là 26  Naviogenics là 18 cho đàn ông và 17 cho phụ nữ , gồm  ung thư tuyến tiền liệt đàn ông và ung thư vú đàn bà.,
 Trên trang Web của 23andMe, mỗi bệnh  liệt kê hoặc ở mục “ Khảo cứu đã  Chứing minh  – Established Research “ , nghĩa là  khám phá đã được  xác nhận  trên hai nghiên cứu của 1000 người hay nhiều hơn nữa  , hoặc ở mục  “Khảo cứu Sơ khởi – Preliminary Research “ , có nghĩa là khám phá  chưa được  sao chép và  chưa đủ hiệu lực. Linda Avey đồng sáng lập viên  23andMe  nói :   Chúng tôi muốn chống lại thái độ chủ nghĩa gia trưởng  và công ty luôn luôn   thêm mau chóng những điều kiện mới ,  ngay cả khi khoa học vẫn còn ở giai đọan ướm thử .   Công ty được các khách hàng cho biết  là họ muốn  có nhiều thông tin nhiều hơn nữa . 
Ngòai ra,  23andMe và deCODEme   cho khách hàng một cơ hội tìm kiếm những kết quả thô sơ, nghĩa là của  hàng trăm ngàn SNP , xem xét những thành qủa di truyền mới nhất của chúng.  Thế cho nên , mỗi khi có một xuất bản mới gợi ý rằng  những kẻ hút thuốc   đem theo hai chữ cái DNA  “ T “ ở vị trí “ rs051730 “ ở  hệ gen người  , có khuynh hướng hút thêm nhiều điếu thuốc lá, bị  ung thư phổi nhiều hơn , như đã xuất bản ngày 3 tháng tư 2008  trên Tạp chí Thiên Nhiên , các khách hàng có thể truy cập , đánh máy “rs1051730 “  và xem họ có bị như thế không .
Navigenics  cư xử bảo thủ hơn .   Chẳng hạn, nếu khách hàng  muốn có tòan thể hệ gen mình, họ  phải ký một khước từ  cho biết là mọi liên hệ giữa bệnh tật  và SNP đều có thể là giả tạo cả thảy .  Chỉ khi đã ký,  khách hàng mới đượcvco6ng ty  gửi hồ sơ đến,  trên một đĩa  viết  mật mã .   Stephan nói là công ty  muốn lấy trách nhiệm  thông tin là có thực . Khách hàng có thể đùa dỡn hệ gen mình trên mọi điểm khác . Nhưng nếu không được công ty đồng ý ,  tiềm thế sai lạc thông tin rất là cao độ !  
Trên điều kiện báo cáo đầy đủ, khách hàng có đủ tài nguyên ,  giúp khám phá thành quả . Cả 3 trang web  công ty  chứa đầy đủ nhữn đồ thị  giải thích ,   thông tin căn bản ,  sinh học của bệnh  , liên kết  đến bệnh  và quan điểm của chuyên viên y khoa . Khắp mọi nẻo  , 3 trang web  cố gắng  nói rỏ rằng   rằng   các dạng hiểm nguy chỉ là ước lượng  , không phải là chuẩn định bệnh .  Avey nói :  đúng là một thông tin phức tạp  theo nhiều hướng  khác nhau .  Đúng là một thách thức cho 23andMe , cách nào  hảng này  trích chiết ra  và viết theo ngôn ngữ  mọi người hiểu được .
Trang web Navigenics  nhấn mạnh tới chiến lược  giảm hiểm nguy cho khách hàng và cống hiến  tiếp xúc tự do và không giới hạn  đến các cố vấn di truyền ,  bảo đảm là dân gian kiểu  rỏ cả một đại dương con số  trước mắt họ   Và cũng  mách nước cách  nói chuyện với bác sĩ gia đình bạn , cũng như khuyến cáo đem bản sao chép, in ra đến ngày hẹn  khám bệnh  bác sĩ! .           .     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét