Thứ Tư, 24 tháng 2, 2010

Ung Thư

Theo dõi tiến bộ khảo cứu sinh học :
     Nói chuyện với  nhà Giải mã Gen ( e ) Francis Collins, Giám đốcViện Khảo cứu QuốcGia ( Hoa Kỳ ) Hệ Gen Người,  hiện đang tụ điểm vào Ung Thư
                         G S Tôn thất Trình
             Tiến sỉ ( bác sĩ ) Francis Collins là một kẻ săn bắn gen .  Vào thuở mới làm sự nghiệp, ông tìm ra những gen  trách nhiệm  bệnh Xơ vữa nang – cystic fibrosis và bệnh Huntington ( KHPT đã nói về hai lọai bệnh này từ hơn 10 năm nay, số … ) . Sau đó ông điều khiển Dự án Hệ Gen Người . Dự án này đã trình bày vào năm 2000, một bản thảo  của gần 22 000 gen  chứa trong DNA con nguời . Mới gần đây, ông đã  hòa giải niềm xác tin khoa học với tin tưởng tôn giáo, ở sách “ Ngôn ngữ của Thượng Đế - the Language of God “ .  Sau đây là câu hỏi của nhà báo Karen Kaplan  và trả lời của tiến sĩ  Francis Collins,  của viện khảo cứu tại Bethesda , bang Maryland, khi Collins đến nhận   giải thưởng khai mạc của viện Will Roger mới đây , tại thành phố Los Angeles   về  khảo cứu ( ung thư ) phổi .

Hỏi ( H) :  Sau khi giải mã xong Hệ Gen Người , ông làm thêm những gì ?
              Dự án Hệ Gen Người sinh ra một danh sách dài những dự án khác , Một trong  số này là  Bản đồ - Atlas Hệ Gen Ung thư.  Đây là một cố tâm tìm cho ra mọi thủ phạm của nhiều lọai ung thư đặc biệt . Ung thư là bệnh của Hệ Gen . Bạn mắc bệnh ung thư là vì lỗi lầm ở DNA bạn .  Vài lỗi lầm do di truyền  , nhưng đa số mắc phải  trong cuộc sống .  Hiện nay , phương cách chúng ta sắp xếp ung thư, căn cứ  trên 2 câu hỏi .   Vậy chớ ung thư nổi lên ở bộ phận cơ thể nào của bạn ?  Và ung thư  hiện ra như thế nào dưới kính hiển vi ?  Thế kỷ trước cũng sắp xếp như vậy đó,   Chúng tôi muốn  nhìn xem  có thể đến 50 lọai ung thông thường nhất .
            H:  Ông khởi sự từ đâu ?
            Chúng tôi bắt đầu bằng ung thư nguyên bào xốp  đa dạng - Glioblastoma multiform  rất ác tính ,  một  u ưng thư nảo bộ , rùng rợn     Thường chỉ sống sót một năm hay ít hơn .  Cho nên  có ưu tiên lớn  cố gắng  tìm hiểu  nó , càng nhanh chóng càng hay .
            H : Cách nào ông lựa chọn ung thư để nghiên cứu ?
             Phối hợp một số thừa tố.  Đôi khi bạn  phát triễn say mê  một điều gì đó , vì kinh nghiệm cá nhân .Tôi chăm sóc các thành niên trẻ  bị ung thư xơ vữa nang , khi tôi làm nội trú tập sự , và nhận thấy  đây là  một bệnh cần khẩn thiết ngay vài giải thích .  Cho nên khi  thiết lập  la bô khảo cứu đầu tiên của tôi , tôi đã lựa chọn bệnh này .
            H : Có khi nào ông tìm thấy vài nối kết di truyền  với bệnh làm ông kinh ngạc không ? 
             Mộtt tỉ dụ tốt đẹp là bệnh  vết thóai hóa – macular degeneration ở mắt , hay làm cho mù mắt nhất .  Bạn không bị bệnh này  trước tuổi 80 hay 90 .   Tuồng như bệnh không phải là một điều kiện di truyền .  Thế bạn đóan  ra sao ?  Có 2 gen , và nếu bạn  phối hợp chúng khi hút thuốc  , chúng sẽ có sác xuất 90 % gây ra bệnh .  Các gen này ở lối đi  chúng tôi gọi là viêm sưng- inflammation  , điều này gợi ý  là có thể ngăn ngừa được . Chúng ta có rất nhiều dược phẩm  chận đứng viêm sưng , chỉ có điều là chúng ta chưa bao giờ dùng các thuốc này trị bệnh cả . Nhưng nay  chúng tôi đã biết khá rỏ là có thể chửa trị lành như vậy được .
      
  H :  Tuồng như cứ mỗi tuần , ai đó lại tìm  ra một gen cho một bệnh  ?
            Những khám phá này hiện đang xảy ra cho  tiểu đường , cho ung thư vú , cho ung thư tuyến tiền liệt , cho suyễn , cho bệnh tim , cho xơ cứng đa  lọai – multiple sclerosis , cho sạn thận , cho bệnh Crohn ;  qúa nhiều nên tôi đã mất dấu lối đi  Đa số chúng  chỉ có ảnh hưởng khiêm tốn , có thể  chúng sinh bệnh vào khoảng 20- 30% thôi .Điều này không  làm ngưng cơ hội    cho thị trường   chú ý cơ hội mới mẽ   Có lẽ bạn đã thấy công ty 23vàtôi – 23andme , một công ty  sẽ phân tích  hàng trăm ngàn biến thiên di truyền thông thường,  giá 999 đô la Mỹ .  Năm tới hảng Navigenics sẽ xuất hiện .  Hảng Decode  đã có  những phân tích di truyền cá nhân riêng của hảng. Một công ty tên gọi là Knome , sẽ xét đến tòan thể hệ gen , nếu bạn chịu trả 50 000 đô la Mỹ . Tôi nghi rằng  mọi công ty sẽ có khách hàng tò mò muốn biết  .    
            H: Dân gian sẽ biết cách nào sử dụng thông tin này ?
            Tôi tiên đóan năm nay là một năm sôi nổi , ầm ỉ .  Dân gian sẽ hoang mang , hổn lọan. Họ sẽ có một bản in nói rằng hiểm nguy bị tiểu đường của họ  là 30%  cao hơn hơn người khác .Họ sẽ đem bản in này đến bác sĩ của họ và nói : chúng tôi phải làm gì đây ? .  Rất nhiều nhà chuyên môn y khoa chưa sẳn sàng câu trả lời . Nhưng chưa cần lo ngại nhiều . Đây chỉ là một hiểm nguy thống kê mà thôi .
            H : Ông thường là kẻ vô thần. Cái gì đã làm ông tin đạo, có đức tin ?
             Tôi được nuôi dưỡng để thành số không . Cha mẹ tôi là những kẻ sáng tạo đến ngạc nhiên ; họ rất thích  âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật . Va tin đạo – đức tin đối với họ không quan trọng gì cả .  Thế rồi tôi quyết định vào trường y khoa .  Tôi đến trường y khoa  với tinh thần vô đạo và ra trường, thành một kẻ tin tôn giáo , tin đạo. Điều này xảy ra  khi tôi phải đối mặt  trực tiếp với đau khổ và chết chóc . Bị một  bệnh nhân của tôi thách thức , hỏi tôi một buổi chiều là tôi tin tưởng  gì , tin đạo nào ?  Tôi nhận thức là tôi không có một câu trả lời tốt đẹp .  
            H : Đức tin – tin đạo có thay đổi cái nhìn của ông về khoa học ?
            Tôi rất bối rối khi vấn đề tin hay không tin,  lại đặt ra dưới thể một chiến đấu . Nhiều người  nhận được thông điệp là nếu  bạn tin  thuyết tiến  trào – evolution thì bạn phải là một kẻ vô thần . Tiến trào đã được hổ trợ  như bất cứ một lý thuyết nào ở khoa học  chúng ta hiện có, ít nhất là cũng ngang với lý thuyết trọng lực . Dữ liệu hổ trợ chúng ta là hậu duệ từ một tổ tiên chung,  đích thật là không thể chối bỏ được, nếu bạn nhìn sâu kỷ vào dữ liệu.
            H: Vậy kiểu mẩu thông minh – intelligent design là gì ?
            Những kẻ đề xướng kiểu mẩu thông minh không chấp nhận là vài máy móc nanô hết sức phức tạp  chúng ta có bên trong chúng ta, chỉ có thể  đến  với chúng ta duy nhất qua căn bản của lựa chọn  thiên nhiên.  Chấp nhận như vậy là đã lơ là  trên căn bản , các chứng cớ đang thêm lên là những máy móc này  không phải đến từ nơi vô định; chúng đã dần dần xây dựng lên từng  mảnh một,  theo phương cách Darwin  sẽ hoàn tòan  chấp thuận. Tiếc thay ,  biện cứ kiểu mẩu thông minh trên căn bản khoa học thật là sai lạc . Tiền đề của tôi , được  gần như tòan thể khoa học gia có đức tin đồng ý , nghĩa là khỏang 40% tất cả khoa học gia , là tiến trào  có thật  và đó là phương pháp  Thương Đế gây hình – creation  tạo hóa.
            H : Ông hòa giải tôn giáo với khoa học như thế nào ?
            Khoa học là cách bạn hiểu biết thiên nhiên .  Nếu Thượng Đế  có ý nghĩa nào đó ,   thì Thượng Đế không bị giam hảm  trong thiên nhiên .  Khoa học không nói gì được   những gì ngòai thiên nhiên cả . Cho nên dùng một biện cứ khoa học nói rằng Thương Đế không có thật ,  là một cách tháo gở hòan tòan mối nối kết của một trí óc hợp logic .          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét