Thứ Năm, 18 tháng 2, 2010

Thiên Tài

Hai mươi điều  vui vui , ngộ ngộ , có lẽ  bạn  chưa biết rỏ về thiên tài                  
                                       G S Tôn Thất Trình
             
      1-  Tháng 10 /2008,  sẽ có tuyên bố ai đọat giải Nobel ,  năm 2008 . Bạn có được ghi tên vào danh sách ứng cử viên tranh các giải không ?   Muốn biết  bạn  có được. ghi tên danh tranh  giải này ,  bạn  phải chờ đợi 50 năm , thời gian  ủy ban tuyễn chọn giải Nobel giữ bí mật danh sách những người đựợc ghi tên  .
                 2-  Không  đủ, không đủ ! . William   Shockley , đọat giải  năm 1956 về vật lý học  , sáng chế ra transistor  . Khi còn niên thiếu , ông bị lọai ra ngòai nghiên cứu dài hạn về thiên tài ,  vì chỉ số thông minh -  IQ của ông  lúc đó không đủ cao  .
                3-  Lịch sử đã tự tái diễn năm  1968 , khi Luis Alvarez  đọat giải Nobel nhờ công trình về các hạt tử nguyên tố – elemetary particles .  Ông cũng đã bị lọai  ra khỏi  danh sách thiên tài ,  cũng theo một chương trình  khảo cứu như Shockley . Vậy chớ ai đã lập ra chương trình này  ?   
              4-  Nghiên cứu thiên tài được Louis Ternam , viện đại học Stanford , Bắc Ca Li, Hoa Kỳ ,  làm ra năm 1928 .  Terman là tiền phong , sử dụng  các thử nghiệm IQ để xác định thiên tài , được định nghĩa  là những ai có IQ trên 140 .
               5-  Không một trẻ em nào , mệnh danh là Mối – Termites,  trong nghiên cứu đã đọat giải Nobel cả .
               6-  Tuy nhiên Mối vẫn thông minh :  Mối   Jess Oppenheimer  đã sáng chế ra TelePrompter và Mối Norris Bradbury là  thủ trưởng La bô Quốc Gia Hoa Kỳ ,  Los Alamos  .       
                 7- Rất nhiều thiên tài sáng tạo thế kỷ thứ 18 và 19 ,  nổi tiếng về tập quán trai gái sống hổn tạp .  Như Richard Feynman, Albert Einstein,  và Bertrand Russell .
                  8- Một lý thuyết  gợi ý rằng các thiên tài nam  thường hăng say  mạo hiểm hơn , có lẽ vì liên quan  rỏ rệt đến  hormon nam  testosterone
                  9- Năm  1981 , Shockley và nhà  ưu sinh  Robert Klark Graham  đồng thiết lập :   Nơi cất giữLựa chọn Mầm giống – Repository  for Germinal Choice  ở miền Nam California , một ngân hàng tinh trùng ,  chuyên bán mầm giống của những nhà  đọat giải Nobel  và những kẻ có IQ cao .
                  10 – Graham  chết năm 1997 .  Và Nơi cất giữ Mầm giống  đóng cửa năm 1999 .
                   11-  Là một thiên tài không đương nhiên là một  bảo đảm an ninh tài chánh .  Một nghiên cứu gần đây  của  Trung tâm  Khảo cứu Tài nguyên Con người , viện đại học bang Ohio ,  cho thấy các con em thời kỳ phồn thịnh – baby boomers có chỉ số IQ  trung bình hay thấp,  cũng tiết kiệm đồng tiền tốt đẹp như những kẻ có IQ cao .
                    12 -  Nhiều người  nói rằng Albert Einstein đã mất hết tiền thưởng  Nobel  vì đầu tư kém cỏi .  Ai cũng có thể sa vao tình trạng này .
                     13 -  Hans Asperger .một bác sĩ khoa nhi ,  được đồng hóa với hội chứng Asperger , một  thể dạng  bệnh vùi mình vào cảm nghĩ mình –  ô tít (autism ) , đánh dấu bằng   thu hút cường tính,  trên  một giải hẹp hòi những cầu lợi đặc biệt. 
                      14-  Asperger tin là  có một liên kết  giữa  thiên tài tóan học , khoa học và  hội chứng tên  ông, tuyên bố rằng một thành công ở khoa học và nghệ thuật ,  cần thiết phải có một va chạm với ô tít.
                      15 – Đôi khi khuôn sáo lại  rất đúng . Norbert Weiner,  sáng chế ra lảnh vực điều khiển học – cybernetics  là điển hình một thiên tài lơ đảng  
                16- Có một lần ông quên bẳng là ông đang đi đến hội nghị diễn thuyết , lấy xe búyt trở về nhà , rồi báo cáo là ông đã mất cắp xe,  khi ông không nhìn thấy đường đi vào nhà
                 17 -  Thập niên 1990 , La bô Bell  tìm thấy là những kỷ điện  giỏi và hiệu năng nhất của hảng , không phải là những thiên tài , mà ;là những kỷ sư giỏi về giao thiệp , đồng cảm , cộng tác , thuyết phục  và khả năng xây đắp nhất trí .
                 18 –  Hội họp chè chén , nhậu nhẹt qúa nhiều  chăng ?  Các nhà khảo cứu viện đại học Kyoto , năm 2007 ,  đưa các con khỉ tinh tinh ra đối chọi các sinh viên đại học   trong 3 thử nghiệm thông minh,  căn cứ trên trí nhớ .  Con tinh tinh điểm cao nhất  đánh  đo ván mọi sinh viên ở thử nghiệm đầu tiên ,  đồng hạng với vài sinh viên ở thử nghiệm thứ 2 , và lại đứng hạng nhất , một lần nữa,  ở thử nghiệm thứ 3 .
               19 -  Còn đem Alex , con  vẹt xám đối chọi tinh tinh  thì vẹt tỏ ra thông minh tuyệt vời. Alex  xác định được 50 vật thể , 7 màu sắc và hình dạng , số lượng đến sáu . Alex vừa chết  đầu tháng chín , sống được 31 năm .
               20 – Bạn cũng có thể là thiên tài.   Các nhà khoa học đại học Sydney  và Macquarie ở Úc cho rằng có thể nâng cao thêm thông minh,  ít nhất trong một thời gian ngắn ,  bằng cách uống mỗi ngày 5mg creatine ,một hợp chất tìm thấy ở  mô cơ bắp ( bắp thịt ).   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét