Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Thuốc Kháng sinh .

Thuốc kháng sinh thế hệ mới ?
                      
            Không thể nào làm ngơ  trước đe dọa cho mức đề kháng thuốc kháng sinh ( trụ sinh ). Cơ quan Y tế Quốc tế  tiên đóan là vài bệnh gồm luôn cả sốt rét, ho lao, viêm sưng phổi có thể  không còn phương pháp chữa trị lành nữa , trong vòng 10 năm tới. Thật vậy, 70% lây nhiễm vi khuẩn bệnh viện thu nhận ở Hoa Kỳ, giết chết mỗi năm chừng 90 000 dân Hoa Kỳ, đề kháng ít nhất là đối với  một thuốc kháng sinh , theo các Trung Tâm Kiểm Sóat và Ngăn Ngừa Bệnh . Nhưng các nhà khoa học đang nghiên cứu công phu , cố tìm  cho được những thuốc kháng sinh mạnh mẽ hơn và họ khám phá ra chúng ở  những nơi lạ lùng,  từ động mạch cá sấu đến thuốc  trị cholesterol     
1-      Máu cá sấu ( xem hình )
Cá sấu chống trả lây nhiễm tốt hơn người nhiều lắm , có lẽ nhờ một  thích ứng  đề xướng  làm mau lành vết thương .  Những thử nghiệm la bô  cho thấy một chiết xuất  tí ti máu cá sấu , vài nhà khoa học gọi tên là alligacin, giết được rất nhiều vi trùng , kể cả khuẩn cầu chùm vàng Staphylococcus aureus  kháng Methicillin ( MRSA )  và cũng giúp chống trả virus HIV , bệnh AIDS nữa .
2-      Da ếch ( xem hình )
Năm 2007 , các nhà khoa học Ý đã cách ly  được những protêins ngắn , có tên là peptid chống vi trùng  từ da ếch  và thử nghiệm trên  những dòng vi khuẩn kháng  nhiều lọai thuốc , đồng thời cũng làm chổm đứng lên hệ thống miễn nhiễm,  làm sạch được lây nhiễm mau lẹ hợn.
Peptid mỏng mảnh đến nổi  chúng bể tan mau chóng trong máu .  Tuy nhiên các nhà khoa học  cũng tìm ra một peptid  giết được 5 lòai vi khuẩn  hiện diện trong máu.   Trong số  này có ba vi sinh vật thường gây chết chóc lây nhiễm bệnh viện thu nhận ,  gồm cả Staphylococcus aureus và hai mầm vi khuẩn đang trổi dậy  là Stenotrophomonas maltophiliaAcinetobacter baumannii , là những nguyên nhân gia tăng lây nhiễm ở các đơn vị chăm sóc liên tục người bệnh nặng- intensive -care units .

3-      Phân tử tống hợp ( xem hình )
 Các nhà khảo cứu Viện đại học Northwestern University , vừa mới  làm kỷ thuật công nghệ  một dịch bản của nhửng peptid kháng vi trùng , khiến chúng thêm phần  co giản , đàn hồi hơn. .Tên gọi là peptoid, những phân tử tổng hợp này  mạnh hơn là những peptid thiên nhiên, tồn tại lâu hơn trong thân thể  và sản xuất rẽ hơn .  Khi các nhà khoa học  thêm vào  những  lọ chai cấy nuôi 6 vi khuẩn  đã biết là gây ra ngộ độc thực phẩm , viêm phổi , các lây nhiễm bệnh viện thu nhận ,  lây nhiễm tai và tim , các peptoids này  đào thải hết chúng .
4-      Thể thực khuẩn – pha gờ tụ điểm ( xem hình)
       Nếu  những vi khuẩn tiến hóa đến mức đề kháng thuốc, tại sao lại không  đặt chúng vào  những vi trùng chống lại vi khuẩn , tên gọi là thể thực khuẩn hay pha gờ , tiến hóa song song cùng chúng?  Khi ăn vào hay đặt trên mặt ,  các pha gờ chửa trị lành  lây nhiễm  , và chừa lại mọi phần thân thể khác cũnhg như chừa lại các vi khuẩn “ tốt “. Phép  chửa  trị bằng pha gờ này rất thịnh hành ở Đông Âu , và đang được Hoa Kỳ thử nghiệm lâm sàng .  Vì rằng pha gờ đã tiến hóa cùng các mục tiêu vi khuẩn của chúng từ mấy tỉ năm rồi , chúng có thể giải quyết tốt đẹp vấn đề đề kháng thuốc kháng sinh . Mặt trái là vì mỗi vi khuẩn lại đòi hỏi  một pha gờ  may mặc đúng theo riêng  cốc ten – cocktail chúng . Cho nên cần nhiều năm nữa , các bác sĩ , tiến sĩ khoa học mới có một lọai rộng rải pha gờ cho họ thí nghiệm
5-      Thuốc cholesterol
               Vi khuẩn MRSA sản xuất một kháng oxyhóa – antioxidant  , giúp phá hủy các gốc hóa học tự do , phát sinh từ tiến trình  chống lại lây nhiễm . Chất kháng oxyhóa , theo các nhà khoa học,  được sản xuất   cùng một tiến trình tương tự  tiến trình con người sử dụng chế tạo cholesterol . Như vậy  , các nhà khảo cứu   tự hỏi là các hợp chất giảm  cholesterol có hành động  như thể một loại  thuốc kháng sinh không đây ? .  Cho chuột uống thuốc  và làm chúng lây nhiễm MRSA ,  họ thấy chuột có uống thuốc mới này,  chứa 98 % ít vi khuẩn hơn là chuột không uống thuốc . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét