Thứ Tư, 24 tháng 2, 2010

Thuốc đánh răng Trung Quốc và Quí Kim

 1- Coi chừng chất độc diethylene glycol , thành phần chất chống đông gía – antifreeze ở thuốc đánh răng Trung Quốc.
            Ngày thứ 5 , tháng 3 năm 2008, thẩm phán thành phố Los Angeles , Nam Ca Li , Hoa Kỳ  cho biết các nhà điều hành  hai hảng nhập khẩu  căn cứ  tại Vernon   sẽ phải hầu tòa hình tội, bị cáo buộc là đã nhập khẩu và  phân phối  gần 90 000 ống thuốc đánh răng – tooth paste , tiềm năng độc hại  từ Trung Quốc . Từ giữa tháng 12 / 2005 đến tháng 5/ 2007,  Công ty Selective Imports đã nhập khẩu thuốc đánh răng , rồi sau đó công ty Vernon Sales Ịnc.  bán lại cho nhiều tiệm  sang trọng nhỏ - mini-marts và rẽ tiền – bargain shops ,theo đơn kiện nạp tòa  ngày thứ hai 3 tháng 3/ 2008.  Năm 2007 ,  theo công tố viên, 480 ống này , nhãn hiệu là Cooldent lọt vào ở các kệ bày bán ở Los Angeles.
           Thuốc đánh răng này chứa diethylene glycol ,  một thành phần  chất chống đông giá  độc hại , Hoa Kỳ đã  cấm trộn vào vài sản phẩm .  Ở trung Quốc , hóa chất glycol đôi khi được dùng thay thế  cho glycerin ,một chất vlàm ngọt  sử dụng làm xi rô trị ho và các thuốc y khoa khác .  Xi rô trị ho  trôn thêm glycol bi  tố cáo là đã làm chết  gần 100 người ở xứ Panama, hai năm vừa qua   Chủ tịch hảng Vernon Sales Kamyab Toofer và  phó chủ tịch Peijman Mossay , mỗi người bị buộc tội nhẹ vi phạm pháp luật – misdemaeanor 14 lần,  vì đã nhận , bán ra và giao hàng một thuốc đã sửa đổi .  Chủ tịch Selectives Imports Frahad Nazarian và phó chủ tịch Yones Ghermezi mỗi người bị cáo  2 lần tội nhẹ vi phạm luật pháp , nhận bán và giao hàng  sản phẩm chứa hóa chất glycol ..Mỗi lần vi phạm có   bị  phạt tối đa là một năm tù ở và 1000 đô la Mỹ phạt vạ.  Ghermezi nói , ngày thứ năm, là ông nghe đến vụ buộc tội này từ báo chí , nhưng chưa nhận được trát hầu tòa .
       Selective Imports đã ngưng không bán thuốc đánh răng này nữa vào tjháng 5/ 2007  hay vào tháng 6/ 2007  ngay sau khi nghe nói là thuốc có thể bị  nhiễm độc glycol , theo lời  Ghermezi .   Hảng đã  ra một chú thích  tự nguyện thu hồi cho khách hàng, gồm cả Vernon Sales , và đã hủy bỏ mọi ống thuốc kiểm kê còn lại , dưới sự kiểm sóat của chức quyền FDA .  Ghermezi nói : Vụ vày là một cú sốc đối với chúng tôi  , và tôi không biết vụ thưa kiện có nghĩa gì ?  Ghermezi nói là đã  theo dõi mọi thể lệ  từng bước một.  Ông tin rằng FDA đã thôi tố cáo , làm sạch rỏ ràng cả hảng xuất khẩu Trung Quốc Gold Credit International,  cũng như nhản hiệu thuốc đánh răng này . Ghermezi nói là ông không biết thuốc chứa những gì và hảng ông không có trách nhiệm phải làm  các thử nghiệm riêng rẽ, độc lập .
        Chức quyền FDA đã tung ra một cuộc điều tra tháng 5/ 2007, khi được biết  là 74 000 ống thuốc đánh răng Cooldent , nhập khẩu từ Trung Quốc  đến Long Beach . Các công tố viên nói là cuộc điều tra  đã tiết lộ là 78 336 ống thuốc  Cooldent thơm bạc hà lục – spearmint  và gần 10 000 ống thuốc đánh răng chứa fluoride, đã được Selective Imports bán ra . Ghermezi còn cho biết là  ông không nghe nói tới khách hàng nào bị đau ,sau khi dùng thuốc đánh răng này .  Ông còn nói là hảng của ông có một thương vụ hàng năm là 4 triệu đô la Mỹ , và chưa bao giờ phải thu hồi sản phẩm cả . Còn Vernon thì từ chối mọi yêu cầu bàn thảo .                                                                                                                                      
‘                                                                                                                                              
        2-Qúi kim  có khi còn sáng chói hơn cả vàng nữa !
         Qúi kim – precious metals  chứa hai từ : quí – precious  có nghĨa là giá trị cao  hay cao giá ; kim  hay kim lọai- metals là  mọi chất láng bóng, đục ngầu , nung chảy – fusible , kéo dài  thành sợi được – ductible   và cũng dẫn điện tốt . Chúng ta đã biết  là vàng kim – gold đã được  đánh gía cao từ thời tiền sử . Theo Viện Bảo tàng  Lịch sưThiên nhiên Hoa Kỳ - The American Museum of Natural History , vàng có thể là kim lọai con người sử dụng đầu tiên.  Vua King Tut xứ Ai Cập cỗ xưa chôn  cất trong vàng kim.   Bang California đã được định nghĩa là bang săn vàng – gold rush
          Thế nhưng không phải những gì sáng chói đều là vàng cả thảy đâu .   Bạch kim -platinum  được ưa chuộng làm nhẫn . Bạc - silver khoe rằng lịch sử mình phong phú hơn .  Lẽ dĩ nhiên  đó là sở thích cá nhân và khuynh hướng thời trang.   Vào thập niên 12970 , bạn không thể vất bỏ vàng kim , vì lúc đó vàng  thật là sốt dẻo , nóng bỏng  , Ngày nay ,  ít hơn . Vây chớ  kim lọai nào sẽ sốt dẽo , kế tiếp nay mai ?  .  Rất có thể là palladium , thiên nhiên hơn bạc trắng – siver –white,  rẽ hơn vàng , đầy đặc hơn  kim lọai bà con là bạch kim chăng ?.Chờ xem. 
           -Tại sao lại mua bạch kim ?  Vì bạch kim rất bền bỉ .  Cháu  gái ( ngọai ,  nội ) bạn có lẽ không cần phải sửa nhánh chĩa nhẫn kim cương bà (nội , ngọai     ) để lại gia tài cho cháu . Nhẫn này có sức nặng .  Và  hấp dẫn đua đòi cao sang.
            -  Tại sao lại mua vàng kim trắng  ?   Vì vàng kim trắng trông giống như bạch kim , nhưng lại rẽ hơn nhiều.   Nó duy trì “ ngời sáng gương soi “ lâu hơn .  Ít sầy sước hơn .
            -  Tại sao lại mua vàng kim vàng ?  Vì khó làm sầy sước.  Bà hòang Cleopatra đã đeo vàng kim vàng . 
            - Tại sao mua bạc ?  Vì nó rẽ hơn mọi quí kim kể tên.  Nó là một di sản  giàu có , kể luôn  cho cả dân Da đỏ dịa phương Mỹ Châu .    Nó rất được ưa chuộng làm nữ trang đúng mốt .
      3- Thế còn kim cương ? : một biểu tượng mối tình lãng mạn và một  tích sản vĩnh viễn , đời đời
           Kim cương là một carbon ( than đá ) kết tinh,  kim lọai cứng nhất biết được , thường gần như không màu sắc . Khi trong suốt và không  tì vết ( “ than “ )  giá trị rất cao  trong  mọi lọai đá quí - precious stone  , được sử dụng ở công kỷ nghệ  đặc biệt  dùng làm chất mài mòn – abrasive. Kim cương chỉ là một tính dị hướng- allotrope của  một tác nhân hóa học , nhưng kể từ khi  Đại đế Maximilian   tặng cho  bà Mary of Burgundy ( Marie de Bougogne )  một nhẫn  hứa hôn , năm 1477, không còn gì sáng chói hơn lọai đá quí này nữa . Sáng chói là do  tính khúc xạ - refractive power   nhưng bà Mary  đã không nghĩ nhiều tới điểm này , khi bà  đeo kim cương ở  tiệc tắm gương sen cô dâu – bridal shower .  Đại đế đã cách mạng hóa doanh vụ hứa hôn, khởi xướng   một khuyngh hướng thời thượng  , khai sinh một công nghệ  trị giá ngày nay là 37 tỉ đô la Mỹ .  Uy tín cũng nên trao cho   chiến dịch thị trường hóa của  hảng De Beer, một tổ hợp công ty quốc tế  kim cương,  đề ra năm 1947 : “ Một Kim cương là vĩnh viễn , không bao giờ mất – A Diamond is Forever “ , bền bĩ và danh vang . Hảng De Beers mới giải quyết xong vụ thưa kiện bị tố cáo là đã độc quyền cung cấp và  tự mình định giá kim cương.
          Rất nhiều hột kim cương  cố dành tên tuổi danh tiếng nhất , kể cả hột Hope nặng 45.52 ca ra ( carats ) hiện trú ngụ tại viện Bảo tàng  Smithsonian Institution , hột  Taylor – Burton nặng 69.42 ca ra  là  một  đá quí  tài tử Richard Burton mua ở tiệm nữ trang Cartier tặng cho nữ tài tử Elisabeth Taylor , và hột rất bự  Cullinan nặng 3,106 ca ra , khi hột được khám phá ở Nam Phi năm 1905 .  Culinan đã dược cắt ra làm 9 hột , kể cả hột Star of Africa ( nặng 550.2 ca ra ) , cài đặt trên  quyền trượng – scepter Hòang gia Anh và trưng bày ở Tháp- Tower London.    Theo  Vartan Keshestian, tiệm kim hoàn  thanh lịch Fine Jewelry ở thành phố Los Angeles , Nam Ca Li,  thì dù ở kích thước nào đi nữa , mỗi hột kim cương đều độc đảo kiểu riêng mình . Và mỗi hột tuồng như là cũng  có một giá trị độc đáo .
        Hãy nói lên nghiên cứu của nhóm cố vấn NPD. Nghiên cứu trình bày 63 000  người  đeo bông tai  nhét hai hột kim cương 3- ca ra. Và được hỏi cặp bông tai gía trị bao nhiêu ? Có  người trả  lời mua ở tiệm tạp hóa Wal- Mart giá 93 đô la. Kẻ khác nói là mua ở tiệm nữ trang sang trọng Tiffany , gía 831 đô la . Sau đây là căn bản giúp hiểu giá trị kim cương và tránh lừa bịp phần nào .
         Giải phẩu hột kim cương và bốn chữ C.
        Cách đây hơn 50 năm,  Carlsbad , Viện Đá quí Hoa Kỳ Gemological of America căn cứ tại Bang Ca Li,  phát triễn một Hệ thống  Xếp hạng Quốc tế- International Grading System cho kim cương  và định nghĩa bốn chữ C , gồm có màu sắc – color,  không tì vết – clarity , cách cắt – cut và cân nặng ca ra . ( xem hình )
         Hình dạng giải phẩu hột :   a) Đường kính Bề rộng – Girdle diameter là  phần rộng lớn nhất của kim cương  ; b)  Mặt bàn – Table; c) bề dày là bề dày của  bề rộng nhất; d ) bề cao chóp – crown height; e)  Đáy cắt  – cutlet, thường không nhìn được, nếu không có kính phóng đại ; f) lều hột kim cương – pavilion là phần đáy kim cương                             
                        Cách cắt  - Cut . Hình dáng , tỉ lệ mỗi phần , đối  xứng và đánh bóng  - polish,  khi mua bán kim cương được gọi là “Thể hiện – Make “.  Một hột kim cương thể hiện đẹp sẽ rất sáng chói – brilliant,  nổi lữa – fiery , lập lòe , lấp  lánh- scintillation. Có nghĩa  là tạo ra một cảm giác chuyễn động , trông như sống động vậy đó. Bề sâu và bề rộng cách cắt có một ảnh hưởng  cách nào ánh sáng du hành qua hột kim cương  và  hột sáng chói, lấp lánh – sparkle  như thế nào.
                       Mã số Màu sắc – Color Code :    Ba hột kim cương  chánh ở  hình trưng bày một lọat thóang màu sắc – hue .  Môt hột kim cương thật sự không màu sắc rất là hiếm hoi  và màu sắc càng ít, song song với các màu huyền diệu – fancy colors  lại có nghĩa là giá trị cao hơn . Thường lệ  màu sắc bình thường   là thóang vàng hay nâu ( đà ).   Hột kim cương có màu sắc tốt – fine color, khi bạn không thấy hay ít thấy màu.  Vài hột có những màu sắc kỳ dị như xanh dương – blue , hồng – pink hay  màu bí đỏ - pumpkin , rất đắt tiền .
                       Không tì vết , trong sạch – Clarity . Đa số hột kim cương không hoàn tòan trong sạch, không tì vết.   Chúng có bất đồng đều bên trong hay ngòai mặt ,  gọi là “ than “-inclusions hay vết bầm- blemish. Trong sạch xếp hạng từ không tì vết- flawless  đến có “ than “ .
                     Ca ra . Trên ohương diện cân lượng , vài hột kim cương có “kích thước kỳ diệu “, tỉ như nữa ca ra, một ca ra và kế tiếp .   Một hột nặng một ca ra và một hột nặng 0.99 ca ra,  không nặng xê xích nhau bao nhiêu cả ,  nhưng giá có thể khác biệt nhiều .            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét