Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Tế bào gốc và ánh sáng .

Có lẽ bạn chưa biết rỏ ? ( G S Tôn Thất Trình)  (  phần ;lớn chiếu theo nguyệt san  Discover tháng 2 , năm 2010 )
              I-  Sức mạnh của tế bào gốc
            Tế bào gốc  - stem cells đã là  câu chuyện kể  khoa học thế giới xôn xao thảo luận   nhiều năm qua , nhưng  chúng vẫn còn là  một trò  con rối ( trí ) . Dù chúng cũng mang theo cùng DNA  như thể các tế bào thân thể khác , chúng có  một cá tính uyễn chuyễn , độc đáo ,  giúp chúng  phát triễn  một loat rộng lớn các mô - tissues khác nhau.
Một nhóm do Joseph Ecker của viện  Salk Institute  cho Nghiên cứu Sinh học  ở bang Ca Li Hoa Kỳ dẫn đạo,  mới đây đã đạt tiến bộ đáng kể  khi phân biệt cách nào  các tế bào gốc  giữ trọn vẹn những lựa chọn cho mình. Ông  so sánh  các tế bào gốc phôi - embryonic  với các nguyên bào sợi - fibroblasts  từ phổi, bằng cách phân tích  di truyền học biểu sinh - epigenetics của  chúng, những thay đổi hóa học  ảnh hưởng tới  các nào  gene (es )cư xử  mà không  sửa đổi mã số DNA của chúng. Một khác biệt  chánh là sự mêthyl hóa  phương cách trong đó  những cấu tạo  hóa học  gọi là những nhóm mêthyl  bám chặc  vào các nấc  ( thanh ) thang DNA. Ở các tế  bào  thân thể, 99.98% sự mêthyl hóa xảy ra nơi trình tự  DNA có một phân tử cytosine ( C )  kề cận một guanine ( G ). Thế nhưng  ở tế bào gốc, hầu như  một phần tư ( 1/4)  sự mêthyl hóa  lại xảy ra  bên ngoài những vùng này .
Các nhà khảo cứu  cũng đã xem xét  các tế bào gốc đa năng cảm ứng - induced pluripotent stem cells , những tế bào thân thể  đã được lập trình  với khả năng  tăng trưởng thành  mô đa loại. Các tế bào cảm ứng cũng phô bày một mô hình mêthyl hóa  tương tự như các tế bào  gốc phôi, gợi ý rằng  cách dàn xếp  các nhóm mêthyl hóa trên DNA , có thể là nét then chốt qui định một dãy  những hình dạng tương lai  của một tế bào . Ecker hy vọng  là bản đồ  di truyền học biểu sinh  sẽ giúp các nhà khảo cứu  ráp nối thành một mảnh,   xem thử các tế bào gốc cảm ứng  có thật sự nhiều mặt như các tế bào phôi  hay không ?  Ông nói: nó cung cấp một dụng cụ  làm khởi đầu  phân hóa - differentiate giữa những loại tế bào  này . Năm 2010,  công ty sinh học Innokit  tại khu công nghệ cao thành phố Sài Gòn  đã bắt đầu sản xuất đại trà  kiểm tra nhanh các độc tố , chất kích thích tăng trưởng ,dư lượng các thuốc trừ sâu  trong các sản phẩm nông nghiệp chế phẩm Inno Soy   dùng trong chăn nuôi… ,  tưởng cũng nên xúc tiến mạnh mẽ hơn khảo cứu ứng  dụng  tế bào gốc  cho y khoa và thú y , thủy sản.


II- 20 điều bạn không hay chưa biết rỏ về ánh sáng

1-  Thượng Đế chỉ dạy :” cứ để cho có ánh sáng ở đó “ . Thế nhưng  sự việc không xảy ra  gần nữa triệu năm. Đó là thời gian  lâu dài cần cho Nổ Vang - Big Bang để vũ trụ giản nở đủ,  giúp cho các photon ( hạt tử , lượng tử ánh sáng)  du hành tự do.

2- Những photon này vẫn còn chạy rời rạc  dò tìm được  như thể là hậu trường của các làn sóng tế vi (  vi ba ) vũ trụ - cosmic microwaves , một  sáng rực vi ba  từ mọi nơi trên trời .

3- Ánh sáng   di chuyễn hay “ tốc độ ánh sáng “ là 186 282.4 dặm Anh / giây  ( một dặm Anh là 1. 609 km )  toàn vẹn trong chân không mà thôi. Trong mạng lưới  dày đặc của kim cương,  ánh sáng di chuyễn chậm đi nhiều,  chỉ còn 77 500  dặm Anh / giây( gần 125 000 km ).

4- Kim cương  là Việt Nam hay A Phú Hãn  của loài qúi thạch : bất cứ một photon nào   lạc vào kim cương mau lẹ   cũng bị sa lầy . Nó phải  bay vèo lui, tới  giữa một rừng rậm  các nguyên tử carbon  để tìm đường ra.  Hành động nay  giúp cho kim cương óng ánh    

5-  Mắt kiếng ( kính gương ) có thể sửa chửa thị giác vì ánh sáng thay đổi tốc độ khi ánh sáng đi qua không khí đến gương kính hay thấu kính - lens plastic. ; điều làm bẻ cong các tia ánh sáng .

6-   Nhà hiền triết Plato đã tưởng tượng  là chúng ta nhìn thấy được  bằng cách phóng ra  những tia ánh sáng từ mắt chúng ta . 

            7-     Plato không phải hoàn toàn sai  đâu . Cũng như tất cả   mọi sinh vật , nhân sinh  phát quang , phát ánh sáng sinh học : chúng ta  rực sáng .  Chúng ta sáng nhất vào   buổi trừa , quanh môi và quanh đôi má .  Nguyên do có thể là phản ứng hóa học  liên quan đến  những mảnh  phân tử  tên gọi là các gốc tự do - free radicals.

            8-   Phát quang sinh học - bioluminescence là nguồn lớn nhất  áng sáng trên đại dương . 90 % mọi sinh vật  sống    dưới biển khoảng  500 m  đều phát quang

            9-  Các phi công  Thế chiến Thứ Hai , sử dụng  phát quang sinh học , khi thao thức đêm  để   chấm điểm các tàu  thủy .  Năm 1954 , phi hành gia Jim Lowell ( sau đó lái phi thuyền Apollo 13 )  đã dùng xảo thuật này đễ tìm ra hàng không mẩu hạm  bị đen tối  đi .

            10 -  Các bóng đèn nóng sáng - incandescent bulbs  chỉ chuyễn hóa  10 % năng lượng  chúnh lấy từ ánh sáng.  Vị vây,  Âu Châu đã đặt chúng ra ngoài vòng pháp luật  vào năm 2012. Đa số  điện chuyễn thành nhiệt lượng không  ai mong muốn cả . Để thay thế  bong đèn nóng sáng , hình như  phòng thí nghiệm công nghệ  nanô LNT  khánh thành  cuối năm 2006 tại khu  Linh Trung Thủ Đức   đã thành công sản phẩm  bóng đền LED  thương mãi hóa qua công ty năng lượng Mặt Trời Đỏ  -RSE cũng tọa lac tai thành phố Sài Gòn  dùng pin năng lượng mắt trời . Bóng đèn LED  này  tiêu thụ ít năng lượng, kiểu dáng đẹp , giá thành hợp lý . Kỹ sư điện  Phạm Tài , tốt nghiệp  đại học Bách Khoa Đà Nẳng  đã đoạt giải thưởng  sáng tạo khoa học và  công nghệ toàn quốc  VIFOTEC năm 2009, vì đã thành công dùng đèn NanoLed ông chế tạo  ( so với đèn thủy ngân và  và Compact bô đèn này  tiết kiệm 40- 70 %  công xuất tiêu thụ) chiếu sáng   883 ngõ xóm  thành phố Đà Nẳng được lắp đặt  5 773  bộ đèn vận hành công xuất tiêu thụ  từ 50W  đến  125W ( theo Khoa Học Phổ Thông - Sài Gòn, số Tết Canh Dần 2010 )

            11- Trong khoảng đóng kín  của một lò  Dễ Nung nướng - Easy - Bake, một bóng đèn 100 watts  có thể tạo ra một nhiệt độ 325 độ Farenheit ( 162 .8 độ Celsius ). Điểm sôi là 212 độ F = 100 độ C .

            12 - Ánh sáng không có trọng lượng - mass , nhưng lại có  quán tính ( động năng ) - momentum .  Cuối năm  2010 , Hội Hành Tinh - Planetary Society  Hoa Kỳ sẽ  phóng lên   phi thuyền  LightSail- 1, cố gắng bắt chụp  áp lực mặt trời  theo phương cách  một  buồm tàu thu thập gió vậy đó .

            13- Các luồng laser  thối lui ra khỏi  các gương các phi hành gia Apollo  để lại phía sau, cho thấy là  mặt trăng xích ra xa  trái đất hơn, chừng 1.5 ngón Anh - inches  ( 38.1 mm )  mỗi năm .

            14 - Ánh sáng nhìn thấy được ít hơn1/10 tỉ  quang phổ  điện từ - electromagnetic spectrum, trải dài   từ các làn sóng rađiô  đến  các tia gamma 

            15-  Cá vàng - goldfish có thể  nhìn thấy  phóng xạ hồng nôi - infrared  radiadion  , chúng ta không nhìn thấy được.  Ong ,  chim và rắn mố  có mắt nhìn thấy  ánh sáng cực tim, tia tử ngoại .
            
 16- Chụp hình - photography có nghĩa là “ viết bằng ánh sáng” . .Nhà thiên văn học người Anh John  Herchel ; cha ông đã khám phá ra  ánh sáng hồng nội,  đặt  từ này.
              
17 - Chụp  hình ngay bây giờ đi :  “ Giờ vàng kim “  từ khi mắt trời  ló dạng đến  trước khi mặt trời lặn ,  sản xuất ra   những  bóng giâm - \shadow và màu sắc đẹp nhất cho các hình chụp ảnh .

                18 -  Ngày và đêm  ở bất cứ nơi nào  cũng  dài như nhau,  vào ngày  xuân phân - vernal equinox ; năm nay xảy ra ngày 20 tháng ba dương lịch .

                 19 - Bình minh chiếu sáng trời đêm  khi các hạt  ( lượng ) tử  gió  mặt trời , kích thích  những nguyên tử  tầng cao khí quyễn.  Oxygen  phần lớn chiếu ra màu xanh lục : nitrogwen   làm ra màu xanh dương và màu đỏ .

                  20-  Nhưng đối với tộc dân Bắc cực Intuits , bình minh  là hồn thiêng của kể đã chết  đá vào đầu  một  hải mã - walrus .             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét